Trang

13.3.08

Sơ Lược Về Thánh Tượng Đức Mẹ Từ Fatima Thánh Du


Đây là tác phẩm quí giá của một điêu khắc gia nổi tiếng Bồ Đào Nha. Tượng được tạc bằng gỗ sồi, thực hiện ngay tại Fatima, dưới sự hướng dẫn và góp ý của chính Chị Lucia, người được diễm phúc xem thấy Đức Mẹ.
Tượng cao 1m20, nét mặt dịu hiền, đầu đội triều thiên, tỏ trái tim nơi ngực, có vòng gai cuốn chung quanh trái tim; tay phải cầm tràng hạt rũ xuống, tay trái giơ ra như mời gọi mọi người hãy đến với Mẹ nhân lành. Đức Cố Giáo hoàng Gioan XXIII đã làm phép Thánh Tượng với mục đích đem đi thăm viếng ủi an các bệnh nhân trên khắp thế giới. Úc là nước đầu tiên được hân hạnh đón Thánh Tượng về thăm anh chị em bệnh nhân trong nước.

Tại sao Thánh Tượng được rước sang Việt Nam?
Trên đời, đôi khi cái rủi lại mang theo một cái may rất ý nghĩa. Năm 1965, kỷ niệm giáp năm, Đạo Binh Xanh Đức Mẹ tổ chức một cuộc thánh du, với ước vọng cậy nhờ Đức Mẹ giải quyết nạn đấu tranh kỳ thị tôn giáo đang sôi động tại Việt Nam. Người đề nghị đem Thánh Tượng Mẹ Fatima sang Việt Nam để cứu vãn tình thế là một linh mục người Bỉ. Người được ủy thác đem Thánh Tượng Mẹ tới Việt Nam là Ông R. Bergin, thuộc Đạo Binh Xanh Úc, lúc đó đang ở Âu Châu. Thánh Tượng dự định đi thăm viếng Việt Nam là tượng Đức Mẹ Hòa Bình, hai tay chắp trước ngực. Trước khi lên đường đi Sài-gòn, Ông Bergin điện tín báo tin ngày giờ dự tính đến Việt Nam và xin trả lời gấp. Nhưng vì Sài-gòn lúc đó vẫn chưa qua cơn ác mộng đã kéo dài từ khi xẩy ra biến cố dau thương 1.11.63, nên những người hữu trách dè dặt, chần chừ... tới khi trả lời thì ông Bergin đã trở về Úc, vì quá hẹn. Ông Bergin để tượng Đức Mẹ Hòa Bình lại nơi trụ sở Đạo Binh Xanh Ý, và coi như Việt Nam không nhận lời đề nghị.
Tuy nhiên, anh em Đạo Binh Xanh Việt Nam, khi không thấy ông Bergin đem Thánh Tượng Mẹ đến Sài-gòn, thì tức tốc điện cho Fatima và xin được liên lạc gấp với ông Bergin. Để giải quyết vấn đề mau chóng, ông Bergin, liền điều đình để mượn Thánh Tượng tỏ trái tim đang thăm viếng các bệnh viện Úc, để đem sang Việt Nam. Được sự đồng ý của hàng Giáo Phẩm Úc, Ông Bergin vội vã đem Thánh Tượng Mẹ sang Việt Nam ngay. Với tất cả niềm hân hoan, anh em Đạo Binh Xanh cùng với các đoàn thể, đã tổ chức cuộc tiếp đón và cung nghinh Thánh Tượng Mẹ từ phi trường Tân Sơn Nhất về Công Trường Hòa Bình, trước Vương Cung Thánh Đường Sài-gòn một cách hết sức trọng thể.
Vị Khâm Sứ Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Angelos Palmas, sau khi chủ sự nghi lễ cung nghinh chào mừng Thánh Tượng, đã đưa ra sáng kiến phát động ngay chiến dịch "toàn quốc hiến dâng đau khổ" làm bó hoa thiêng dâng kính Trái Tim Mẹ, trong suốt thời gian Mẹ ở lại Việt Nam. Sáng kiến này được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng. Khắp nơi khao khát được rước Thánh Tượng Mẹ đến an ủi viếng thăm, làm cho thời gian thánh du không còn phải vài ba tháng, nhưng là dài tới 3 năm: 1965-1967.
Quả thật, Thánh Tượng Mẹ đi tới đâu, thì đều mang đến những ơn phúc cho con cái Mẹ, nhất là bằng an tâm hồn. Mẹ đã làm cho những người chào đón Thánh Tượng Mẹ cảm thấy niềm vui tràn ngập tâm hồn. Thánh Tượng Mẹ tới đâu thì mọi người, lương cũng như giáo, đều lấy tình thương xóa bỏ mọi tranh chấp, hận thù, và coi như anh em con cùng một Mẹ. Tại nhiều nơi, anh em Cao Đài, Hòa Hảo, Phập Giáo còn cử nhiều phái đoàn cầm biểu ngữ đứng bên cạnh những linh mục Công Giáo, để hoan hô Thánh Tượng Mẹ. Tại khu Bến Hải, nơi phân chia ranh giới hai miền quốc gia và cộng sản, khi nghe nói Thánh Tượng Mẹ sẽ tới thăm, thì mọi người không phân biệt lương giáo, tất cả đề vui sướng rủ nhau kéo đến chào mừng, hoan hô Thánh Tượng Mẹ và xin cho hòa bình thế giới và dân tộc.
Trong thời gian 3 năm ở tại Việt Nam, Thánh Tượng Mẹ đã lần lượt được rước đi thăm viếng hết giải đất Việt Nam tự do, từ Bến Hải đến tận mũi Cà Mâu: các tỉnh, giáo phận, giáo xứ, chủng viện, dòng tu, bệnh viện, trụ sở, căn cứ và cả tới những lao tù cũng được Thánh Tượng Mẹ tới thăm an ủi con cái đau thương của Mẹ. Những miền thiếu an ninh, đường xá nguy hiểm thì đã liệu cho trực thăng đem Thánh Tượng Mẹ tới tận nơi an toàn để an ủi các con cái Mẹ với tất cả tình mến yêu, và cùng dâng lên Mẹ những đau khổ như của lễ hy sinh xin ơn hòa bình.
Những năm gần đây, Thánh Tượng được tôn kính tại trung tâm quốc tế Đạo Binh Xanh Fatima, để hằng năm từng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về Fatima kính viếng Mẹ, thì cũng có cơ hội nhìn ngắm Thánh Tượng đã đích thân chứng kiến những năm dài đau thương vì chiến tranh của dân tộc Việt Nam, được coi như một của lễ hy sinh cho hòa bình thế giới, như một chứng tích tình thương vô biên của Mẹ. Rồi đây, một ngày long trọng đón rước về Việt Nam và sẽ ở lại vĩnh viễn với con cái Mẹ.
Năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 2,000 năm Sinh Nhật Đức Mẹ, Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ đã nhờ ông John Haffner, Giám Đốc Đạo Binh Xanh Hoa Kỳ, và là nhân viên quan trong trong Ủy Ban Điều Hành Đạo Binh Xanh Quốc Tế can thiệp, để được đón Thánh Tượng Mẹ tới Hoa Kỳ, nơi hiện qui tụ một số người Việt Nam, Công Giáo và ngoài Công Giáo đông nhất tại Hải Ngoại.
Đạo Binh Xanh Quốc Tế bằng lòng để Chi Dòng Đồng Công đưa Thánh Tượng Fatima này qua Hoa Kỳ thăm viếng Đoàn Con Việt Nam tại đây.
Thế là ngày Thánh Mẫu 1984, tại trụ sở Chi Dòng Đồng Công, Mẹ lại trở lại với con cái Việt Nam đang gởi thân trên đất khách quê người, để rồi cũng từ đây, các con cái Mẹ có dịp đến với Mẹ hằng năm trong những ngày Thánh Mẫu để cầu khẩn, yêu mến và tôn vinh Mẹ, và rồi từ nơi trụ sở Chi Dòng này, Mẹ lại đến với các con cái Việt Nam của Mẹ rải rác trên khắp đó đây để ban bố tình thương của Ngài cho những con cái Việt Nam đau khổ.
Qua những dữ kiện trên, chúng ta thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa Thánh Tượng Mẹ và con cái Việt Nam. Khi còn ở quê nhà, Mẹ đã đến thăm; và khi cất bước lưu lạc nơi đất khách quê người, Mẹ cũng luôn ở bên để đáp ứng những nhu cầu con cái kêu xin. Nếu chủ ý của Đức Gioan XXIII muốn Thánh Tượng Mẹ đến với những người đau khổ thì quả thật, còn ai đau khổ hơn con cái Việt Nam với bao nhiêu năm chiến tranh rồi tiếp tục bị cộng sản thống trị và nghèo khó lan tràn khắp quê hương....
Chúng ta hãy cảm tạ tình thương bao la của Mẹ và dâng lên Mẹ những đau khổ của mỗi người, mỗi gia đình, cả Giáo Hội và Tổ Quốc Việt Nam cho Mẹ, và thực hành mệnh lệnh Mẹ ban, để hòa bình chân chính mau đến với quê hương Việt Nam.


BRIEF HISTORY OF THE STATUE OF
THE IMMACULATE HEART OF MARY
The statue of the Immaculate Heart of Mary, located at the Immaculate Heart of Mary Shrine in Carthage, Missouri since August 10, 1984, is the wonderful work of a famous Portuguese sculptor. Made of an oak tree, the statue was sculpted at Fatima under the direction of Sister Lucia, the sole survivor of the three children who saw our Lady in 1917. Forty-seven (47) inches high, the statue has a very graceful face, a golden crown on its head, a red heart surrounded with thorns on its chest, a rosary on its right hand while its left hand is extended, seeming to call all people to come to their heavenly Mother. The statue was solemnley blessed in the Vatican by Pope John XXIII with the special purpose of visiting and consoling suffering people all over the world.
The first country having the honor and privilege to welcome the statue was Australia. The Australians were pleased and abundantly blessed, especially those suffering in soul and body.
The Blue Army in Vietnam requested that the statue come and visit Vietnam as soon as possible for the country was in a very bad and miserable situation. The year was 1965. After obtaining the approval of the Australian bishops, Mr. Bergin, then the national leader of the Australian Blue Army, accompanied the statue to Saigon (now Hochiminh City) on October 11, 1965. Vietnam became the second country to welcome the statue. Dioceses, parishes, seminaries, schools, monasteries and convents expressed their great desire to welcome the statue. Priests, seminarians, religious men and women, faithful of different kinds, even groups of other religions such as; Buddhists, Caodaists and Confucianists, manifested their great joy and honor to have the statue come and visit them. They spent days and nights praying and saying the rosary before the statue asking for true peace and unity to come to the country.
The Congregation of the Mother Coredemptrix was extremely impressed by the warm and respectful welcome the Buddhists and the Caodaists offered the statue while it visited their pagodas and temples.
The Vietnamese people will never forget the historical visit of the statue.
After a three year visit in Vietnam, the statue of Our Lady of Fatima returned to Fatima just one day before May 13, 1967, when Pope Paul VI was there presiding over the Golden Jubilee Celebration (50 years: 1917-1967) of the apparition of Our Lady to three children.
A group of the Vietnamese Blue Army accompanied the statue to Fatima, and the statue remained at DOMUS PACIS. We don't know why the statue wasn't sent to other countries as it was to Australia and Vietnam, but we are sure that during its seventeen (17) years stay at the International Center of the Blue Army, the statue was visited by millions of people from all over the world.
In order to have a special remembrance of the 2000th birthday of our Lady, the U.S. Province of the Vietnamese Congregation of the Mother Coredemptrix of Carthage, Missouri, requested that the statue be sent for the Marian Day celebration on August 10-12, 1984. Vietnamese from all around the country participated in the celebration. Thanks to the intervention of Mr. John Haffert, the national lay leader of the U.S. Blue Army, the statue left Fatima on August 8 and arrived at Carthage on August 10 at 6:00 p.m., just three hours before the opening of the Marian Day celebration.
After the closing of the Marian Day celebration the statue remained at the Shrine of the Immaculate Heart of Mary in Carthage to be honored by the priests and brothers of the C.M.C.
Since September 16, 1984 the statue has visited many parishes, religious communities, in Texas, California, Kansas, Missouri, Pennsylvania, Washington, Connecticut, New Hampshire, New York, Maine, Arizona, Maryland, Rhode Island and Massachusetts. In April, 1988, the statue traveled to Australia.